Việc tiếp cận với phương pháp giáo dục STEAM cũng làm tăng kiến thức cụ thể của trẻ về tài liệu khoa học (ví dụ: cân, đo li, phễu), từ đó giúp trẻ có nhiều khả năng khám phá các trung tâm khoa học và chơi đùa hơn nguyên vật liệu. Trẻ thích khám phá các khu vực mà chúng quen thuộc với các tài liệu và nguồn tài nguyên ở đâu có sẵn. Hiểu điều này, giáo viên sẽ khuyến khích các bé tự do thử sức với nhiều ý tưởng khác nhau, và không để cho cảm giác “sợ sai” kiềm chế khả năng của trẻ. Giáo viên sẽ là người luôn lắng nghe đa chiều và mang lại cho trẻ một nền tảng kiến thức thực tế ngay từ khi còn nhỏ.
Hoạt động giáo dục thông qua phương pháp STEAM đã mang lại những ưu việt như:
1. Làm việc theo nhóm.
2. Kỹ năng sống được tích hợp trong từng bài giảng.
3. Học bằng trải nghiệm.
4. Chia sẻ ý tưởng và cùng thử nghiệm.
5. Học luôn đi đôi với thực hành.
6. Tư duy phản biện và kỹ năng quan sát phản biện được thể hiện rõ qua các hoạt động.
7. Thất bại là mẹ thành công.
8. Áp dụng ngay kiến thức vừa học vào thực tế dự án và đời sống.
9. Không có câu trả lời nào sai.
10. Không đánh giá học sinh bằng bài kiểm tra, mà qua cả quá trình học.
11. Sự tự tin được rèn luyện qua nhiều lần thử nghiệm và thất bại.
Việc dạy và học về lĩnh vực phát triển nhận thức thông qua phương pháp STEAM tăng tính hấp dẫn với trẻ, giúp trẻ hiểu sâu hơn vấn đề và hơn nữa cũng giúp trẻ liên hệ được với những gì đã được học.