Hướng tiếp cận Reggio Emilia là phương pháp học tập tự tìm tòi với niềm tin mãnh liệt rằng trẻ em chính là những công dân nhí kiên cường đầy năng lực tự học thông qua sự tò mò, tìm hiểu và khám phá. Hướng tiếp cận này tin rằng trẻ sở hữu bản năng tự nhiên trong việc mong muốn tìm hiểu thế giới xung quanh, cũng như mối tương quan giữa trẻ với thế giới. Mỗi trẻ đều mang trong mình những tài năng tiềm ẩn và bản tính tò mò, và điều này thúc đẩy trẻ quan tâm tìm hiểu thế giới riêng và vị trí của trẻ ở trong đó. Hướng tiếp cận này cũng cho rằng trẻ có khả năng tự thiết kế những cách thức tìm tòi và học hỏi dựa trên mọi điều kiện có được trong quá trình vui chơi và trải nghiệm thực tế.
Hướng tiếp cận Reggio Emilia phát triển tất cả ngôn ngữ có thể có của trẻ em, bao gồm tự nhiên, khoa học, nghệ thuật tạo hình, thiết kế, tưởng tượng, viết, nói, kể chuyện, âm nhạc, khiêu vũ, diễn xuất, ca hát, xây dựng, sáng tạo và nhiều hơn nữa. Những ngôn ngữ này là cách trẻ em suy nghĩ, thể hiện bản thân, hiểu biết và tương tác với người khác. Hướng tiếp cận giáo dục này sẽ giúp các nhà giáo dục phát huy hàng trăm ngôn ngữ của trẻ hàng ngày.
Hội nhập với các xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, trường mầm non Thanh Xuân Trung đã tham gia hội thảo do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp cùng tổ chức Global Embassy giới thiệu "Hướng tiếp cận phương pháp giáo dục mầm non Reggio Emilia" đo Đại sứ quán Ý tổ chức nhằm "Nâng cao tính sáng tạo của trẻ em trong giáo dục mầm non; phát huy sự tích cực, linh hoạt của giáo viên và trẻ em trong học tập bậc mầm non"