Đề tài: Hướng dẫn làm cây vân tay
Link video: https://www.youtube.com/watch?v=5E0zTWJRGyQ
I. Mục đích – Yêu cầu:
1. Kiến thức:
- Trẻ biết cách chấm màu và tạo lá bằng dấu vân tay bằng các ngón tay lên trang giấy để tạo thành lá cây.
2. Kĩ năng:
- Dạy kĩ năng in lá bằng dấu vân tay, sử dụng màu nước khéo léo
- Luyện kĩ năng ngồi đúng tư thế
- Rèn luyện và phát triển khả năng tư duy, trí tưởng tượng cho trẻ.
3. Thái độ:
- Trẻ thích thú khi tham gia hoạt động chấm màu, in vân tay.
- Trẻ yêu thích sản phẩm của mình và của bạn.
- Giáo dục trẻ biết ích lợi của cây xanh đối với đời sống con người và biết cách chăm sóc, bảo vệ cây.
II. Chuẩn bị:
1/ Đồ dùng của cô .
- Tranh thân cây, màu nước màu xanh, đỏ, vàng.
- Thảm xốp cho trẻ ngồi.
2. Đồ dùng của trẻ:
- Tranh thân cây
- Màu nước
- Khăn lau tay
III.Cách tiến hành:
1. Ổn định, gây hứng thú, giới thiệu bài.
- Cô và trẻ cùng chơi trò chơi “Gieo hạt”.
2.Phương pháp, hình thức tổ chức.
2.1. Hoạt động 1: Quan sát mẫu và đàm thoại
- Cô có một bất ngờ muốn dành cho chúng mình, chúng mình hãy xem cô có bức tranh gì đây?
- Thân cây màu gì?
- Lá cây màu gì?
- Bạn nào biết lá cây còn có màu gì nữa không?
=> Các con có muốn tạo ra bức tranh đẹp như thế này không? Vậy hãy cùng xem cô làm mẫu nhé!
2.2. Hoạt động 2: Cô củng cố hướng dẫn kĩ năng đã học và mở rộng kĩ năng mới:
- Cô hướng dẫn có giải thích:
+ Bước 1: Vẽ cây.
+ Bước 2: Dùng ngón tay chấm vào màu mình thích, sau đó đặt lên giấy.
+ Bước 3: Khi chuyển màu lau ngón tay vào giấy ướt để các màu không bị pha tạp vào nhau
+ Bước 4: Dùng bút vẽ thêm các chi tiết mà bé yêu thích.
2.3. Hoạt động 3: Trẻ thực hiện:
- Các con có muốn làm những bức tranh giống như cô không?
- Cô mời các con nhẹ nhàng về chỗ ngồi để cùng in những chiếc lá cho cây của mình nào.
- Để in được nhưng chiếc là thật đẹp thì chúng mình phải ngồi như thế nào nhỉ? À chúng mình phải ngồi thẳng lưng, đầu hơi cúi, chân ngay ngắn.
- Trẻ thực hiện, cô bao quát trẻ, trẻ yếu cô động viên, giúp đỡ trẻ thực hiện.
- Sửa tư thế ngồi cho trẻ.
2.4. Hoạt động 4: Nhận xét sản phẩm:
- Cô cho trẻ mang bài lên để treo bài lên giá treo sản phẩm của bé
- Cô hỏi trẻ:
+ Đây là bài của ai? Chiếc lá có màu gì?
+ Còn đây là bài của bạn nào? Con in chiếc lá như thế nào ( Cô nhận xét 1-2 bài của trẻ)
- Cô thấy bài của bạn nào cũng rất đẹp, cô khen cả lớp chúng mình nào!
3. Kết thúc:
- Trẻ và cô cùng hát và vận động theo bài “ Em yêu cây xanh”